Môn Customer relationship management (CRM) có khó không? Mẹo pass môn hiệu quả
Sau khi marketing trải qua “cuộc cách mạng hóa” (hay còn gọi là bước dịch chuyển). Từ đó, khái niệm quản trị quan hệ khách hàng (CRM) mới bắt đầu hình thành (Baran và cộng sự, 2008) và đưa vào giảng dạy. Như vậy môn CRM là gì? và bí kíp để đạt kết quả cao môn học này như thế nào. Cùng MAAS – Assignment Service tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Bài viết này có gì
1. Môn CRM là gì?
Môn Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về việc tổ chức và điều hành các hoạt động quản trị thông tin khách hàng và mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Cụ thể, môn học này trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về bản chất của quản trị quan hệ khách hàng, các hoạt động chủ yếu, mối quan hệ giữa quản trị quan hệ khách hàng với các hoạt động quản trị chức năng khác trong doanh nghiệp. Ngoài ra, môn CRM cũng cung cấp các kiến thức về các hoạt động cung cấp dịch vụ cho khách hàng, quy trình lựa chọn chiến lược quản trị quan hệ khách hàng và các công việc tác nghiệp cụ thể khác nhà quản trị xung đột và duy trì sự hài lòng của khách hàng, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lược quản trị.
Môn học này chiếm tới 20% điểm GPA của cả kỳ học. Về cơ bản, chương trình học của môn CRM sẽ bao gồm 8 nội dung như sau:
– Tổng quan về quản trị quan hệ khách hàng
– Giá trị của khách hàng và phân biệt khách hàng theo giá trị
– Cung ứng giá trị khách hàng và quản trị trải nghiệm của khách hàng
– Những đo lường theo khách hàng trong CRM & quản trị danh mục khách hàng
– Quản trị vòng đời khách hàng
– CRM tác nghiệp
– Phát triển và sử dụng cơ sở dữ liệu khách hàng
– Vấn đề tổ chức trong quản trị quan hệ khách hàn
2. Mục tiêu của môn quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
Sau khi học xong môn Customer relationship management (CRM), sinh viên có thể:
– Hiểu rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và hoạt động quản trị quan hệ khách hàng
– Nhận thức và phân biệt được các chiến lược quản trị quan hệ khách hàng;
– Hiểu và vận dụng tốt quy trình quản trị quan hệ khách hàng;
– Nắm được các nội dung về quản lý xung đột, về kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh hoạt động quản trị quan hệ khách hàng.
3. Ứng dụng của môn học CRM.
Ứng dụng môn học CRM vào để hiểu cách thức hoạt động của CRM sofware, bạn có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hoạt động CRM, đánh giá tình hình marketing của công ty, giúp tối ưu hóa việc tiếp cận, thu thập dữ liệu khách hàng…
CRM software giúp doanh nghiệp:
– Tiếp cận khách hàng một cách tích cực
– Tái sử dụng nguồn dữ liệu khách hàng khi cần phát triển thị trường cho các sản phẩm mới
– Phân loại, tổ chức dữ liệu khách hàng một cách khoa học
– Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng nhờ tự động hóa các công việc chăm sóc khách hàng.
– Tự động hóa trong quy trình làm việc
– Tối ưu hóa dữ liệu phân tích và hỗ trợ báo cáo
– Đơn giản hóa quá trình marketing
4. Những yếu tố giúp học tốt môn Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
a. Nắm kiến thức marketing căn bản
Vì nội dung của môn marketing căn bản là tiền đề để học được môn CRM, chính vì vậy bạn cần phải hiểu những lý thuyết cơ bản về marketing: marketing mix là gì? marketing quan hệ hoạt động như thế nào? Những kiến thúc đó sẽ giúp bạn vượt qua môn quản trị quan hệ khách hàng một cách dễ dàng.
b. Tài liệu học tập
Trước tiên là bạn phải có tài liệu học tập, phải có giáo trình mà giảng viên đã giới thiệu với cả lớp từ đầu môn học, mỗi trường sẽ có những tài liệu lưu hành nội bộ khác nhau. Tuy nhiên, nếu muốn tìm hiểu thêm bạn vẫn có thể lên Google để tìm kiếm thêm thông tin, ngoài ra bạn còn có thể tìm kiếm 2 cuốn sách này Flory, P. (2013). The complete customer relationship management handbook. London, England: Directory of Social Change. – Dyché, J. (2002) và The CRM handbook: A business guide to customer relationship management. Boston, MA: Addison-Wesley được đa số các trường đại học sử dụng làm tài liệu giảng dạy.
c. Đọc tài liệu trước khi đến lớp
Khi đã có tài liệu trong tay, sẽ không tự nhiên mà kiến thức sẽ nằm trong đầu được. Chính vì vậy cách duy nhất là đọc và nghiên cứu. Việc đọc trước tài liệu giúp bạn chủ động hơn trong quá trình học, theo kịp được bài giảng trên lớp nếu giảng viên giảng quá nhanh, hoặc có thể hỏi thêm thông tin để hiểu rõ hơn về những vấn đề đang vướng mắc.
d. Cách ghi chép
Khi bước vào ngôi trường đại học, bạn sẽ phải tự tập cho mình thói quen note thông tin, ghi chép bài một cách nhanh chóng để không bỏ sót kiến thức hữu ích nào. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể ghi chép theo hình thức sơ đồ tư duy, lập những ý chính rồi bắt đầu đi vào những chi tiết nhỏ nhặt đặc biệt… Chú ý rằng, bạn nên ghi chép lại các ví dụ, những thông tin mà giảng viên nhấn mạnh hoặc thậm chí là những mẩu chuyện nhỏ liên quan tới bài học mà giáo viên có đề cập tới. Chúng sẽ giúp bạn hiểu bài nhanh hơn và hứng thú với môn CRM hơn đồng thời điểm thi cũng cao hơn.
5. Bí kíp thi tốt môn CRM
Môn Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) này thường xuyên có các bài assignment, essay, online test,… để kiểm tra năng lực và kiến thức của sinh viên. Chính vì vậy cần có một lịch trình ôn thi hiệu quả để không phải fail môn CRM một cách đáng tiếc. Bạn có thể tham khảo những bí kíp sau đây:
– Lập đề cương ôn tập, lên kế hoạch ôn tập từng phần.
– Đọc tài liệu thật kỹ để hiểu rõ hơn về vấn đề, tránh tình trạng “học vẹt”.
– Tìm và giải các đề thi của các năm trước, nếu không có, có thể làm thử đề của các trường khác.
– Tìm và xem lại các bài giảng.
– Đọc và học thật kỹ những phần đã take note trong quá trình học.
Nếu đã làm thử tất cả các bước trên nhưng vẫn không có kết quả làm thử đề như mong đợi, hoặc học mãi nhưng vẫn không vào bạn có thể liên hệ MAAS. Tại đây, các chuyên gia thuộc lĩnh vực marketing sẽ có cách nâng cao điểm số và giúp bạn paas môn CRM một cách dễ dàng.
Dịch vụ tại MAAS
MAAS Assignment Service – dịch vụ writing service hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ học thuật chuẩn academic như Online Test Service, Assignment Service, Essay Service, Dissertation Service,… Công ty của chúng tôi đã có hơn 7 năm kinh nghiệm với đội ngũ writer chuyên nghiệp – hơn 150 writer gồm 30% writer trình độ Ph.D. và 60% trình độ Master. Tính đến nay, MAAS đã hỗ trợ hơn 300,000 sinh viên và hoàn thành hơn 35,000 bài luận (Dissertation) với các chủ đề khác nhau cho khách hàng ở khắp nơi trên thế giới như UK, Úc, Mỹ, Canada,…
Kết
Như vậy, với marketing hiện đại ngày nay, CRM là một phần không thể thiếu. Để học tốt được môn CRM cần phải hiểu rõ về các khái niệm marketing cơ bản và có một lịch trình học tập phù hợp. Hi vọng với những bí kíp mà MAAS chia sẻ sẽ giúp ích cho việc học của bạn. Hi vọng MAAS sẽ có cơ hội hỗ trợ bạn trong việc tối ưu hóa việc học tập của mình. Chúc bạn thành công!
Nếu như bạn đã tìm được một ngành học và môi trường ưng ý những còn bối rối trong việc viết study plan, scholarship letter, proposal thì MAAS Writing Service luôn sẵng sàng hỗ trợ bạn. Với đội ngũ Writers chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng dịch vụ tại MAAS chắc chắn giúp bạn hoàn thành mọi thứ tốt hơn.
Email: support@maas.vn
Hotline 1: (+84)97 942 23 93
Hotline 2: (+84)89 851 15 88
Facebook:
https://www.facebook.com/MAAS.Essayservice
https://www.facebook.com/MAASwritingservice
Instagram:
https://www.instagram.com/maas.assignment/
Twitter:
https://twitter.com/MaasService
TikTok
https://www.tiktok.com/@maas.assignment.service
Google Map:
https://g.page/MAASEDTECH?share
Bài viết hữu ích với bạn chứ?