Các phương pháp định giá Startup chuẩn bạn nên biết
Câu hỏi được các nhà đầu tư tìm hiểu trước khi rót vốn vào một công ty thường sẽ là “không biết doanh nghiệp này có giá trị bao nhiêu?” Bởi việc nhận định giá trị ban đầu trước khi đầu tư thường sẽ quyết định thành công thương vụ giữa startup và nhà đầu tư. Vậy phương pháp định giá Startup như thế nào?
Có rất nhiều phương pháp định giá một startup. Việc tìm hiểu rõ rõ các phương pháp định giá sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được quyền lợi cũng như giá trị công ty trước các nhà đầu tư. Thường các nhà đầu tư thông minh thường chọn giải pháp tốt nhất cho họ bằng cách hạ giá trị công ty để nhằm tăng lợi nhuận và thu về cổ phần cao.
Trong bài viết sau; MAAS sẽ tổng hợp các phương pháp định giá startup được nhiều doanh nghiệp và các nhà đầu tư áp dụng hiện nay.
Tìm hiểu thêm
Bài viết này có gì
1. Phương pháp so sánh (Comparables Method)
So sánh là phương pháp đơn giản dễ thực hiện. chỉ cần tìm ra một công ty tương ứng với công ty mà bạn định giá, rồi lấy giá trị công ty đó đem đi so sánh với công ty định giá để đưa mức giá trị phù hợp.
Ví dụ đơn giản: Startup A có giá trị hiện tại là 5 triệu USD, startup B là doanh nghiệp có hoạt động tương tự startup A (về quy mô, chỉ số), vậy nên giá trị của B cũng sẽ là 5 triệu USD.
Không trải qua nhiều bước phức tạp, phương pháp so sánh cho chúng ta kết quả nhanh chóng về việc định giá một công ty bất kì khi chưa có doanh thu, tuy nhiên nó cũng cho thấy nhiều hạn chế: như việc có nhiều startup có thật sự đủ tiềm lực để có thể được so sánh ngang bằng nhau, chưa có các con số cụ thể chi tiết nên không đủ đảm bảo để có được một con số ước lượng chính xác nhất.
2. Phương pháp bảng điểm (Scorecard MeThod)
Đây là phương pháp được nhiều nhà đầu tư thiên thần (angel investment); sử dụng để định giá các doanh nghiệp startup. So với phương pháp so sánh nêu trên; phương pháp bảng điểm có nhiều ưu điểm cũng như chi tiết hơn.
Để đánh giá một doanh nghiệp sẽ có các tiêu chí như chất lượng người sáng lập (founder)/team; quy mô và thị trường tiềm năng; khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; chiến lược marketing; nguồn hàng phân phối;…Dựa trên những tiêu chí này để đưa ra mức giá so sánh với các đơn vị trong ngành; sau đó tính tổng lại và ra được “Hệ số định giá”. Giá trị thực của các doanh nghiệp startup sẽ được tính dựa vào việc dùng mức định giá trung bình nhân với hệ số định giá vừa có được.
Ví dụ: Các doanh nghiệp startup ABC hoạt động trong cùng một lĩnh vực có mức định giá trung bình là 10 triệu USD; doanh nghiệp D có hệ số định giá được cộng lại từ tất cả tiêu chí là 1,2; suy ra Pre-money valuation của doanh nghiệp D được định giá là 10 triệu x 1,2 = 12 triệu USD.
3. Phương pháp định giá theo kiểu Berkus
Phương pháp xây dựng dựa theo giá trị tính bằng tiền của các yếu tố từ startup: ý tưởng; ứng dụng công nghệ; quan hệ chiến lực; khả năng phát triển sản phẩm và các triển khai bán hàng mang lại doanh thu.
Đây được xem là phương pháp dùng để định giá các công ty khởi nghiệp có nguồn doanh thu ban đầu; và được định giá theo tiềm năng pháp triển trong tương lai. Thường giá trị được đưa ra đối với các doanh nghiệp theo phương pháp kiểu Berkus sẽ là 2 triệu USD và cũng có thể lên đến 2,5 triệu USD. Trong quá trình hoạt động; người định giá chỉ cần thêm 0,5 triệu USD vào mỗi giai đoạn phát triển của startup.
4. Phương pháp chiết khấu dòng tiền (Discounted Cashflow Method)
Một phương pháp nhằm đưa ra định giá startup đúng thông qua việc dự đoán dòng tiền đổ về trong tương lai của doanh nghiệp đó thông qua những số liệu có sẵn và mục tiêu đề ra của doanh nghiệp. Sau khi có dòng tiền đổ về; sẽ chiết khấu dòng tiền về hiện tại với giả định rằng giá trị hiện tại (Present Value) của doanh nghiệp bằng tổng giá trị dòng tiền mà startup đó thu về được trong những năm tiếp theo.
Đây là một trong những phương pháp khó, đòi hỏi cần đến các chuyên gia để có thể tính toán chi tiết về bài toán định giá doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo cách tính định giá này tại đây
Kết
Việc định giá doanh nghiệp startup trong giai đoạn ban đầu gặp rất nhiều khó khăn; hy vọng thông qua các cách được MAAS chia sẻ bên trên đã giúp doanh nghiệp; cũng như các nhà đầu tư có được các phương pháp định giá đúng nhất về giá trị startup. Định giá đúng giúp tạo nên thành công bền vững cho các khoản đầu tư về sau.
Tại MAAS đang triển khai các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai kế hoạch kinh doanh (Business Plan) và Pitch Deck với mong muốn có thể giúp nhiều doanh nghiệp đặc biệt các startup có bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh với mức chi phí hợp lý.
Hotline 2: (+84)89 851 15 88
Facebook:
https://www.facebook.com/MAAS.Essayservice
https://www.facebook.com/MAASwritingservice
Instagram:
https://www.instagram.com/maas.assignment/
Twitter:
https://twitter.com/MaasService
Google Map:
https://g.page/MAASEDTECH?share
Bài viết hữu ích với bạn chứ?